Nếu bạn là người đang tìm hiểu về SEO thì không thể bỏ qua Guest Post – Một chủ đề luôn nóng hổi và được bàn luận nhiều. Vậy Guest Post là gì? Xây dựng sao cho hiệu quả khi bạn là một người chưa biết gì về Guest Post? Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn chi tiết cho bạn từ A-Z những thứ cơ bản liên quan đến Guest Post. Đừng bỏ qua nhé!
Những điều cơ bản cần nắm về Guest Post

Trước tiên, chúng ta đến với khái niệm về Guest Post. Hay còn gọi Guest Posting (Viết tắt GP), Guest Post là một bài viết bất kỳ được đăng trên một trang web nào đó. Hiểu đơn giản hơn, Guest Post được sử dụng khi bài viết của bạn đăng trên trang web khác. Trong bài viết này có đính kèm link dẫn đến website mà bạn muốn SEO, tạo ra sự liên kết nhằm tăng sức mạnh của trang web hoặc quảng bá sản phẩm/dịch vụ để người đọc truy cập nhiều hơn.
Vậy vì sao các SEOer lại cần đến Guest Post? Đặt các bài viết ở các trang của đối tác chất lượng sẽ giúp bạn nâng cao được uy tín của website, dễ dàng cải thiện được thứ hạng trên công cụ tìm kiếm. Tất nhiên, để có thể đạt được điều này yêu cầu các bài Guest Post phải đảm bảo được những tiêu chí sau đây.
Bạn đang xem bài viết tại: Bán Hàng Đa Kênh
Chất lượng bài viết
Một bài Guest Post chất lượng phải đảm bảo đầy đủ các yếu tố chuẩn SEO, được Google đánh giá cao. Để làm được được điều này, trước khi đăng tải bạn cần xem lại kỹ các vấn đề cơ bản như headings, tiêu đề, mật độ từ khóa, hình ảnh phù hợp…
Bài viết có độ dài phù hợp và chỉn chu để thể hiện bạn thật sự nghiêm túc với bài viết. Hãy dừng ngay suy nghĩ spam hoặc copy bài viết từ những trang web có nội dung tương tự. Chúng sẽ làm ảnh hưởng đến website của bạn chứ không mang lại lợi ích gì.
Chủ đề hấp dẫn
Để Guest Post phát huy tối đa công dụng thì đòi hỏi bài viết của bạn phải có chủ đề hấp dẫn. Các chủ đề này lấy ở đâu ra? Đương nhiên bạn phải nghiên cứu từ những độc giả của trang web, họ đang có nhu cầu và quan tâm về vấn đề gì? Từ đó, bài viết của bạn mới được thu hút và kích thích họ nhấn vào xem.
Bạn có thể tham khảo thêm các chủ đề mà người dùng đăng tải trên các trang web đó để biết được chủ đề nào đang được yêu thích trong thời điểm đó. Đúng chủ đề trong thời điểm thích hợp sẽ giúp bài viết của bạn được quan tâm hơn.
Bài viết mà ai cũng muốn chia sẻ nó
Một bài viết có thể làm người khác thực hiện hành động chia sẻ cho nhiều người xung quanh họ biết đến là bài viết như thế nào? Đó là bài viết thực sự mang đến những thông tin hữu ích cho họ. Một bài viết vẫn đảm bảo các yếu tố SEO nhưng không nhồi nhét quá nhiều từ khóa hoặc không mang yếu tố bán hàng.
Người dùng sẽ không ngại ngần nhấn nút share nếu bài viết đó đang trong thời điểm hot, vấn đề mà nhiều người đang quan tâm. Họ đọc và cảm thấy thú vị với văn phong cũng như các kiến thức chuyên sâu mà bài viết thể hiện. Trước khi viết hãy đặt mình là độc giả, những bài viết như thế nào sẽ khiến bạn nhấn nút share?
Các liên kết ngoài hữu ích
Bài Guest Post cho phép bạn chèn các liên kết ngoài để gợi ý cho người xem có thể nhấn vào. Những liên kết ngoài này phải có sự liên quan đến bài viết mà họ đọc. Thông thường, các bài viết sẽ liên quan đến trang web chính mà bạn đang SEO.
Thử nghĩ mà xem một bài viết đang nói về chủ đề “Ẩm thực” thì bạn không thể chèn một liên kết chủ đề “Thời trang”. Độc giả sẽ chẳng bao giờ nhấp vào vì chúng không liên quan gì đến nhau. Thay vì vậy những chủ đề khác xoay quanh “Ẩm thực” có thể kích thích họ nhấn vào xem để gia tăng tỷ lệ chuyển đổi đến website bạn.
Đăng trên website cùng chủ đề
Để bài viết của bạn được chấp nhận trên những website của đối tác thì chắc chắn các bài viết phải có cùng chủ đề với website bạn muốn SEO. Đồng thời, web cùng chủ đề các đối tượng độc giả sẽ quan tâm đến bài viết của bạn hơn, tăng lượt traffic cho trang web.
Những bài viết không liên quan có thể sẽ bị Google đánh giá xấu khi xem xét các website mà bạn đăng tải Guest Post. Google rất thích những bài viết cùng chủ đề vì điều đó chứng tỏ bạn đã nghiên cứu đúng target tệp khách hàng.
Giai đoạn nào trong SEO thì cần đến Guest Post

Mục đích của Guest Post là giúp bạn có được những backlink chất lượng để trỏ về website. Vậy khi nào cần thực hiện Guest Post?
Trước tiên, bắt đầu một dự án SEO bạn sẽ tiến hành thu thập thông tin thị trường, đối thủ để đưa ra những từ khóa thích hợp đúng với đối tượng khách hàng mà bạn đang hướng đến. Hay hiểu đơn giản hơn nữa là bước lập kế hoạch chi tiết cho quá trình SEO của bạn.
Kế đến, khắc phục tình trạng website nếu đang có lỗi, hoàn thiện website chuẩn SEO, lên cấu trúc content hợp lý để tạo tiền đề cho quá trình SEO được thuận lợi hơn cũng như mang lại những trải nghiệm tốt cho khách hàng sau này.
Khi onpage đã được hoàn thiện, bạn sẽ tiến hành liên kết các link nội bộ, tối ưu offpage. Như chúng ta đã biết, Google sẽ quan tâm đến content, backlink… Lúc này, bạn sẽ sử dụng các bài viết Guest Post để tạo ra những link chất lượng, giúp đẩy traffic cũng như tạo được sự thân thiện với Google dễ dàng tăng thứ hạng.
Tất nhiên, trong quá trình giữ top khi đã thăng hạng tìm kiếm thì bạn vẫn nên duy trì đi các bài Guest Post để tạo nên sự ổn định cho website.
Xem thêm bài viết: SEO tổng thể – 1 phương thức marketing đỉnh cao
Cách đặt tiêu đề cho Guest Post hấp dẫn nhất
Theo thống kê, người đọc sẽ dàng bỏ qua bài viết nếu tiêu đề không hấp dẫn. Vì vậy, bạn hãy chú trọng nhiều hơn về tiêu đề trong một bài Guest Post. Tiêu đề còn giúp tăng tỷ lệ nhấp, để làm được điều đó tiêu đề cần chú ý một số tiêu chí sau:
- Có chứa từ khóa đi kèm
- Bắt đầu với một lời khẳng định chắc chắn
- Khơi gợi nỗi đau, sự trăn trở của họ
- Gây kích thích bằng cách đặt các câu hỏi, giả định
- Gợi ý các giải pháp, thông tin bằng những con số lẻ
- Đưa ra những ý kiến gây tranh cãi, thảo luận
- Đưa ra các lời khuyên đúng lúc
Một số mẫu tiêu đề
Bạn có thể sử dụng một số mẫu tiêu đề sau đây để áp dụng cho bài Guest Post của mình:
- Tips: Bí quyết 7 ngày để có làn da trắng sáng như Ngọc Trinh.
- Phương pháp tốt nhất: Cách tốt nhất để loại bỏ mụn đầu đen hiện nay.
- Lời khuyên: Muốn da nhanh chóng bạn không thể bỏ qua lưu ý sau.
- Đưa ra các chứng minh: 10 phương pháp dưỡng da được chuyên gia đề xuất.
- Cường điệu vấn đề: Đừng để làn da chết dần mòn chỉ vì sau lầm này.
- Thời gian kết hợp cùng chi phí: Giảm cân cấp tốc trong 7 ngày chỉ với 200k.
- Kể câu chuyện, chia sẻ: Review 5 cách làm đẹp hiệu quả nhất tôi từng áp dụng.
Các nguyên tắc về liên kết trong bài Guest Post

Một bài Guest Post chất lượng không phải chỉ cần chèn link liên kết vào là được. Để nhận được điểm cộng từ Google bạn hãy lưu ý một số vấn đề sau.
Đa dạng Anchor text
Anchor text hay còn gọi với tên link title hoặc Anchor link là những ký tự văn bản mà bạn thấy được khi nhấp vào siêu liên kết (Hay còn gọi là Hyperlink) để chuyển hướng sang một trang web khác. Thông qua Anchor text, Google có thể hiểu được rõ hơn về các liên kết nội bộ của website.
Vì sao bạn phải đa dạng Anchor text? Khi sử dụng nhiều Anchor text bạn sẽ tránh được trường hợp tiêu đề bị rút gọn khi hiển thị trên thanh công cụ tìm kiếm; Tránh được án phạt của Google khi vi phạm thuật toán Penguin – thường sử dụng nhiều Anchor text chỉ với từ khóa chính; Hạn chế tình trạng bỏ sót khách hàng khi SEO nhiều từ khóa…
Anchor text có nhiều loại như Anchor text thương hiệu, Anchor text link trần, Anchor text thương hiệu kết hợp từ khóa, Anchor text dài… Bạn hãy kết hợp chúng lại với nhau để tạo sự đa dạng cho Anchor text.
Bao nhiêu link là đủ
Trong một bài Guest Post, số lượng link đính kèm sẽ tùy theo số lượng từ của bài viết. Nếu bài viết giao động khoảng 500 – 700 từ sẽ không được chứa quá nhiều link để hạn chế tình trạng spam link. Thế nên, thông thường chỉ nên chứa 2 link liên kết. Còn nếu bài viết trên 1000 từ hoặc nhiều hơn, bạn có thể chứa khoảng 3 link liên kết là hợp lý.
Link Dofollow hay Nofollow
Chúng ta thường hay phân vân giữa link Dofollow và Nofollow cái nào tốt hơn. Link Dofollow là một tín hiệu giúp webmaster thông báo cho Google biết rằng trang web này ổn và hối thúc Google sớm index cho nó. Bạn có thể được Google cộng điểm khi gắn các link đính kèm này trong bài viết, tăng độ tin cậy cho website.
Còn link Nofollow là một ám chỉ mà webmaster muốn thông báo rằng họ không biết rõ về trang web đính kèm trong bài, nó có uy tín hay không họ cũng không biết chắc. Vì thế, Google sẽ chỉ xem xét tăng lượt traffic cho website của bạn mà không cộng điểm.
Nói như vậy, không có nghĩa rằng bạn chỉ nên sử dụng link Dofollow. Chúng sẽ không tự nhiên theo lẽ thường và có thể sẽ mang lại thiệt hại cho website nếu thành viên đăng những nội dung không tốt. Thế nên, hãy cân bằng giữa link Dofollow và link Nofollow. Google sẽ vẫn quan tâm cả 2 loại link này chỉ là nó đánh giá link Dofollow nhiều hơn mà thôi.
Một số lưu ý
Không nên lạm dụng để thao túng thứ hạng
Google đã có nhắc nhở về vấn đề lạm dụng Guest Post. Họ nói rằng họ không cấm việc sử dụng Guest Post, thế nhưng với yêu cầu các bài viết đó phải mang lại sự trải nghiệm tốt cho khách hàng. Nếu chúng được lập ra với mục đích chèn link, nhồi nhét từ khóa thì website của bạn sẽ gặp vấn đề.
Bạn không nên đăng tải các bài Guest Post có chủ đề hoặc nội dung giống nhau trên nhiều website và trỏ về cùng một trang web. Nhiều người đã dính phải án phạt của Google khi sử dụng Guest Post tràn lan, không quan tâm chất lượng bài viết, chỉ chú trọng chèn link hoặc từ khóa để nâng cao thứ hạng. Thế nên, hãy sử dụng Guest Post một cách thông minh để giúp cho website của bạn được top cao.
Bài Guest Post lên top thì chất lượng cao gấp trăm lần
Để bài Guest Post lên được top thì chắc chắn SEOer phải tốn nhiều công sức. Những bài viết này không chỉ đạt các yếu tố chuẩn SEO, được Google đánh giá cao mà còn nhận được sự thích thú của khách hàng. Kéo theo đó là website chính của bạn sẽ tăng được traffic, lên thứ hạng nhanh chóng và tạo được sự uy tín.
Đơn vị cung cấp Guest Post chất lượng
Bạn có đang tìm kiếm một đơn vị Guest Post chất lượng? Có nhiều cách để bạn có được Guest Post như tự xây dựng hoặc mua của các đơn vị trung gian. Thế nhưng, để xây dựng Guest Post không phải là công việc dễ dàng với các công ty.
Tự xây dựng Guest Post:
- Ưu điểm: Dễ dàng kiểm soát số lượng Guest Post, chủ động dùng hoặc bán khi cần.
- Nhược điểm: Mất nhiều thời gian và chi phí bỏ ra.
Mua Guest Post:
Giải pháp này được nhiều công ty chọn lựa hiện nay. Bạn chỉ cần bỏ ra một chi phí vừa phải sẽ có được một lượng Guest Post chất lượng. Một nơi cung cấp Guest Post uy tín hiện nay mà bạn có thể tham khảo đó là TripleS. Trung gian cung cấp đa dạng các lĩnh vực Guest Post với traffic cao, dễ dàng giúp bạn lên top và có bảo hành khi mua Guest Post.
Guest Post là dịch vụ hỗ trợ SEO hiệu quả cho website của bạn mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng không thể thiếu. Hãy đầu tư đúng chỗ để mang lại những lợi ích tốt nhất từ Guest Post nhé!
Xem thêm nhiều bài viết hay về SEO marketing ← tại đây
Nguồn tham khảo: Dịch vụ Guest Post TripleS (https://triples.vn/dich-vu-guest-post/)