Bán hàng đa kênh là gì? Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã làm thay đổi cách sống, cách giao thương buôn bán trên toàn cầu, các công nghệ và ứng dụng hiện đại ngày càng được tích hợp nhiều hơn vào cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Ranh giới giữa những online và offline đang dần bị xóa nhòa.

Người tiêu dùng đang dần thay đổi hành vi của họ, điều đó bắt buộc các nhà bán hàng, marketing phải thay đổi theo. Thay vì thực hiện các chiến lược trên từng kênh riêng lẻ, chúng ta cần theo đuổi một cách tiếp cận toàn diện – tạo ra một trải nghiệm đa kênh liền mạch mà bất cứ khách hàng nào cũng mê đắm và hài lòng khi nói về nhãn hàng của bạn.

Trong bài đăng này banhangdakenh.vn sẽ giúp các bạn hiểu được ý nghĩa của đa kênh và phương pháp bạn có thể ứng dụng đa kênh vào các chiến lược bán hàng một cách hiệu quả nhất.

Bán hàng đa kênh là gì?

bán hàng đa kênh là gì

Bán hàng đa kênh là một cách thức tiếp cận nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng và tương tác với người dùng, trong đó một công ty phân phối quyền truy cập vào các cửa hàng hàng, khuyến mãi và dịch vụ support của họ cho khách hàng hoặc khách hàng tiềm năng trên tất cả các kênh, nền tảng và thiết bị.

Ví dụ: thay vì chỉ phân phối support trên web máy tính để bàn của mình, một doanh nghiệp sẽ cung cấp support thông qua Fb Messenger, trò chuyện trực tiếp, email và điện thoại.

Tham khảo ngay: Dịch vụ bán hàng đa kênh của chúng tôi

Lợi ích của bán hàng đa kênh

Việc áp dụng công thức tiếp cận đa kênh trong các kế hoạch marketing, sale và dịch vụ của bạn có rất nhiều lợi ích. Những lợi thế bao gồm:

Phạm vi tiếp cận lớn hơn:

Với chiến lược bán lẻ, tiếp thị hoặc dịch vụ đa kênh được áp dụng, bạn sẽ tiếp cận khách hàng của mình ở nơi họ đang ở. Họ không còn phải tìm kiếm và tìm kiếm để tìm thấy bạn. Bất kể họ ở đâu, nhóm của bạn hoặc các hàng hóa của bạn chỉ cần một cú nhấp chuột, một mail, một tin nhắn trực tiếp hoặc một cuộc gọi điện thoại.

Tăng lợi nhuận:

Nếu khách hàng tiềm năng của bạn chuẩn bị mua, họ sẽ thấy việc mua hàng đơn giản hơn nhiều nếu họ tìm thấy hàng hóa của bạn trên nhiều hệ thống và kênh. cung cấp trải nghiệm bán hàng đa kênh cũng đảm bảo họ mua hàng của bạn hoặc gia hạn đăng ký của họ, đảm bảo thu nhập định kỳ.

Tăng sự ưng ý của khách hàng:

Khách hàng của bạn sẽ cảnh thấy ưng ý hơn về dài hạn nếu họ cảm thấy họ dể dàng để tiếp cận với cửa hàng, hàng hóa của bạn  Hoặc nếu họ có thể mua món hàng của bạn một cách để dàng bất kể thiết bị hoặc trên các kênh ưa thích của họ. Sự hài lòng của khách là chìa khóa để giảm bớt trạng thái rời đi của khách hàng và giữ họ quay lại với bạn vì nhu cầu mua hàng  của họ.

Như bạn đã thấy, việc tạo trải nghiệm đa kênh cho khách hàng là nguyên nhân quan trọng so với sự sự phát triển trong kinh doanh của bạn. Điều đó cho thấy trải nghiệm đa kênh là gì?

Trải nghiệm bán hàng đa kênh là gì?

Trải nghiệm bán hàng đa kênh là marketing, sale và phục vụ KH trên toàn bộ các kênh để xây dựng trải nghiệm khách tích hợp và gắn kết bất kể khách hàng tiếp cận bằng cách nào hoặc ở đâu. Trải nghiệm phải giống nhau so với khách hàng bất kể nền tảng hoặc phương pháp họ lựa chọn dùng.

Khách hàng có thể mua sắm online từ máy tính để bàn hoặc thiết bị di động hoặc qua gọi điện hoặc trong một shop thực và trải nghiệm phải liền mạch như nhau.

Và hơn hết là chúng ta phải phân biệt,Omni-Channel và multi-channel đều là đa kênh nhưng chúng ta cần phân biệt điều gì?

Sự khác biệt giữa Omni-channel và Multi-channel.

sự khác nhau giữa multichannel và omnichannel
Sự khác nhau giữa Multichannel và Omnichannel
Omnichannel Multichannel
Trong trải nghiệm bán hàng đa kênh, không chỉ có nhiều kênh mà các kênh được gắn kết để khách hàng tương tác và di chuyển giữa chúng một cách liền mạch. Trong bán hàng Multichannel, người dung có quyền truy cập vào nhiều tùy chọn kênh mua hàng mà không nhất thiết phải được đồng bộ hóa hoặc kết nối.
Trải nghiệm omnichannel bao hàm toàn bộ các thiết bị và nền tảng. Trong khi chiến lược multichannel đủ sức bao gồm hai hoặc ba kênh, thì trải nghiệm omnichannel gồm có toàn bộ các kênh, hệ thống và thiết bị. Tất cả trải nghiệm multichannel sẽ sử dụng nhiều kênh, nhưng không phải toàn bộ trải nghiệm multi-channel đều là đa kênh. Bạn có đủ năng lực marketing trên thiết bị di động tuyệt vời, các ý tưởng truyền thông hấp dẫn và một website được thiết kế một cách đẹp mắt. Nhưng nếu chúng không sử dụng đồng bộ với nhau, chúng sẽ không tạo ra trải nghiệm đa kênh cho khách hàng.
Trải nghiệm omnichannel tính cho từng nền tảng và thiết bị mà khách hàng  sẽ dùng để tương tác với công ty – song song tạo ra trải nghiệm nghiệm tích cực và hiệu quả giống như nhau trên toàn bộ các hệ thống.

Tạo trải nghiệm omnichannel đặc biệt cần thiết trong bán lẻ. Việc bạn có chiến lược bán lẻ đa kênh hay không sẽ quyết định tỉ lệ bạn sẽ bán được.

Trải nghiệm multichannel là điều mà hầu hết các doanh nghiệp đầu tư vào ngày nay. Họ có một trang web, blog, Fb và Twitter. Họ sử dụng từng hệ thống này để lôi kéo và gắn kết với khách hàng. tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp, KH vẫn thiếu trải nghiệm liền mạch và thông điệp nhất quán trên từng kênh này.

Bán lẻ đa kênh

bán lẻ đa kênh

Bán lẻ đa kênh đề cập đến cách mang sản phẩm và dịch vụ của bạn lên để bán trên tất cả các kênh và hệ thống nhằm mục tiêu tăng phạm vi tiếp cận và xúc tiến doanh số bán hàng. Thử nghiệm bán lẻ đa kênh sẽ bao gồm các cửa hàng truyền thống, các tùy chọn dựa trên ứng dụng và các cửa hàng trực tuyến.

Bán lẻ đa kênh chủ yếu áp dụng cho các kênh bán lẻ dựa trên doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C) như quần áo, hàng tiêu dùng, thực phẩm và đồ uống, v.v. Các công ty giữa doanh nghiệp với công ty (B2B) có thể mô phỏng nơi bán lẻ đa kênh bằng hướng dẫn cho phép các khách hàng tiềm năng yêu cầu trình bày, yêu cầu báo giá hoặc lên lịch tư vấn trên nhiều kênh và nền tảng không giống nhau.

Ví dụ: bạn có thể tạo một ứng dụng cho phép khách hàng tiềm năng thăm quan sản phẩm của bạn trên điện thoại của họ, bạn có thể thêm nút “Yêu cầu tư vấn” trên hồ sơ Fb của mình và bạn có thể dùng Fb Messenger để phân phối báo giá nhanh.

Cho dù là với hình thức B2B hay B2C, bán lẻ đa kênh hoạt động mạnh mẽ nhất khi được kết hợp với kế hoạch marketing đa kênh hoàn hảo.

Các công ty sử dụng marketing đa kênh để điều chỉnh thông điệp, mục tiêu, mục đích và thiết của họ trên từng kênh và thiết bị. Marketing đa kênh có thể là một tài sản quý giá cho các công ty vừa mới tìm phương pháp mang lại trải nghiệm tốt cho khách hàng.

Cách tạo chiến dịch Marketing bán hàng đa kênh?

Marketing đa kênh là một bí quyết mà các doanh nghiệp quảng bá hàng hóa và dịch vụ của họ trên tất cả các kênh, thiết bị và hệ thống bằng cách sử dụng thông điệp thống nhất, link liên kết, các hình ảnh video nhất quán. Marketing đa kênh đảm bảo bạn tiếp cận khách hàng ở vị trí của họ bằng một khuyến mại phù hợp và có thương hiệu.

Bằng phương pháp hợp nhất các điểm hay của từng nơi mạng, nhóm Tiếp thị có thể dùng marketing đa kênh để mang ra thông điệp brand hiệu quả hơn. Họ cũng đủ sức tiếp cận người mua mục tiêu vào đúng thời điểm, gia tăng cơ hội chuyển biến họ thành KH tiềm năng.

Marketing đa kênh sử dụng quan niệm và sở thích của khách hàng để tăng cao hóa tính nhất quán của các thông điệp marketing của công ty. Ví dụ: trên Instagram và Fb, bạn có đủ khả năng dẫn dắt khách hàng một cách hợp lý dựa trên thông điệp nhất quán của mình.

Ngoài ra, marketing đa kênh không nên được thực hiện theo ý thích. Các thương hiệu nên tạo kế hoạch marketing đa kênh có hiệu quả để đảm bảo họ đã cung cấp nội dung cho khách hàng tiềm năng vào đúng thời điểm.

Để tìm hiểu hướng dẫn khởi đầu triển khai thử nghiệm đa kênh vào doanh nghiệp của bạn, hãy tiếp tục đọc. Chúng tôi thậm chí sẽ nêu bật một số thương hiệu truyền cảm hứng vừa mới thực hiện các động thái để xây dựng thử nghiệm đa kênh hơn.

Các cách để tạo dựng chiến lược Marketing đa kênh

Chiến dịch marketing bán hàng đa kênh chứa thông điệp, hình ảnh và tuyên bố định vị nhất quán trên toàn bộ các kênh, nền tảng và thiết bị. Nó xây dựng trải nghiệm thương hiệu liền mạch cho khách hàng bằng hướng dẫn đảm bảo rằng thương hiệu của bạn được trình bày theo cùng một cách từ hệ thống này sang hệ thống khác.

Hãy nhớ rằng các plan marketing đa kênh cũng tác động tích cực đến bộ phận bán hàng và dịch vụ của bạn. Tại sao? Bằng phương pháp cho KH thấy rằng bạn đang dùng tất cả các kênh và nền tảng mà họ đang sử dụng, họ sẽ biết chờ mong một trải nghiệm tương tự cho trải nghiệm mua sắm và dịch vụ khách hàng của họ.

1. Khởi đầu với những điều cơ bản: web của bạn và các trang mạng xã hội

Tạo trải nghiệm đa kênh là một quá trình đòi hỏi phải dài hơi một chút. Bạn không cần phải đánh tất cả các kênh cùng một lúc mà nên phân phối thời gian và chiến lược hợp lý. Khởi đầu với website và các nơi truyền thông thương hiệu của bạn và hoàn thiện chúng trước khi chuyển sang các hệ thống khác. Đảm bảo rằng bạn đăng bài một cách sáng tạo nhất quán và thu hút người dùng liên hệ với bạn qua các nơi đó.

Nếu bạn liên tục tương tác với người dùng trên Instagram nhưng không trả lời trên Fb, họ sẽ nhận thấy bạn không quan tâm đến khách hàng. Như vậy họ sẻ bỏ qua thương hiệu của bạn và thương hiệu của bạn  trông thiếu nhất quán và thiếu chuyên nghiệp.

2. Tạo một app nếu cần.

Tùy thuộc vào ngành nghề và món hàng của bạn, bạn đủ sức không cần thực hiện bước này. Nhưng nếu bạn bán các hàng hóa  sử dụng hoặc cung cấp một công cụ – hoặc có thể được lợi từ việc cung cấp một app – thì hãy cân nhắc tạo một ứng dụng.

Nếu bạn là một công ty nhỏ, bạn có thể thuê một bên thứ ba để tự do để tạo app. Chỉ cần đảm bảo có nguyên nhân chính đáng để phân phối vận dụng và nghĩ suy thấu đáo mọi chức năng.

3. Tìm hướng dẫn giải quyết cho khách hàng từng bước của con đường đến với cửa hàng.

Khi bạn thêm một kênh mới vào chiến lược kênh của mình, hãy làm điều đó với mục đích khắc phục vấn đề cho khách hàng ở mọi bước.

Nó không chỉ để công ty của bạn có được nhiều cấp độ hiển thị hơn hoặc để bạn kiếm được nhiều doanh thu hơn – mặc dù đó hiển nhiên là những ích lợi hữu hình của việc xây dựng kế hoạch đa kênh. Nhưng đó cũng là việc đảm bảo khách hàng của bạn có trải nghiệm dể dàng, không có vấn đề. mục tiêu khắc phục cho khách hàng của bạn phải thông báo cho thông điệp của bạn trong từng kênh và  bạn tương tác với người dùng trên các nơi đó.

4. Dùng cùng một thông điệp trên các kênh, nhưng hãy cẩn thận khi dùng content biên soạn sẵn.

Để tạo trải nghiệm nhất quán, hãy sử dụng cùng một thông điệp trên các kênh. Ví dụ: nếu bạn đang chạy một quảng cáo về mĩ phẩm, bạn sẽ muốn quảng cáo đó có cùng một thông điệp. Bạn phải có đủ khả năng thay đổi từ ngữ một chút, miễn là thông điệp tổng thể giống nhau.

Bên cạnh đó, hãy cẩn thận với việc lạm dụng content có sẵn. Bạn phải sáng tạo content không bị trùng lập nếu bị trùng lập có thể kéo đến việc bị phạt bởi các công cụ tìm kiếm. Đừng chỉ sao chép và dán mọi thứ sang trái và phải. Thay vì luôn sử dụng các cụm từ chuẩn xác giống nhau, hãy xây dựng tiếng nói thương hiệu nhất quán cho phép bạn hòa hợp nó.

5. Phân phối cho khách hàng CTA phù hợp với thiết bị và hệ thống.

(CTA đươc hiểu là nút kêu gọi hành động ví dụ như tìm hiểu thêm, gọi ngay bây giờ)

Mỗi khi bạn tương tác với khách hàng trên các kênh nhất định – cho dù đó là trên quảng cáo, bài đăng thông thường, tin nhắn riêng tư, cuộc gọi ĐT hay email – bạn nên kết thúc tương tác bằng CTA. chắc chắn, CTA đó phải thêm vào với thiết bị và nền tảng.

Ví dụ: một quảng cáo trên mạng xã hội phải kéo đến một web trên ĐT di động, chẳng hề phiên bản dành cho máy tính để bàn của web của bạn. Bạn nên đóng email của mình bằng liên kết để lên lịch cuộc họp, không phải bằng liên kết kích hoạt đăng xuống áp dụng auto.

Đảm bảo rằng CTA không làm mất lòng khách hàng và chỉ xây dựng rộng trải nghiệm liền mạch mà bạn đang phân phối.

Nếu bạn cần một tí cảm hứng, bạn có thể tìm thấy nhiều doanh nghiệp đang khai triển trải nghiệm người dùng kênh tuyệt vời.

Kết luận

Bán hàng đa kênh sẽ mang đến cho khách hàng của bạn những trải nghiệm liền mạch, biến khách hàng của bạn thành khách hàng trung thành và mang đến doanh thu bền vững cho doanh nghiệp của bạn.

5/5 (1 Review)
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Contact Me on Zalo
Call Now Button